ตลาดทองคำและความสำคัญทางเศรษฐกิจ

ทองคำนั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่ทุกๆ อารยธรรรมทั่วโลกยอมรับ ทองคำนั้นถือเป็นโลหะที่มีค่าในตัวของมันเอง ซึ่งในยุดศัตวรรตที่ 14 – 16 ชาวตะวันตกมองทองคำเป็นอย่างเดียวที่สร้างความมั่งคั่งได้ จึงทำให้เกิดการออกล่าอณานิคมเพื่อแสวงหาวัตถุดิบ และอาจค้นพบเหมืองแร่ทองคำในประเทศอาณาณิคมก็สามารถที่จะขนทองคำกลับมา ทองคำที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นก็จะสามารถที่จะจ้างทหารได้จำนวนที่เยอะขึ้นเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้กับอาณาจักรของตนเอง

ดังนั้นตั้งแต่ยุคกลางขอยุโรปเป็นต้นไป ทองคำจึงเป็นสิ่งมีค่าที่ใช้เพื่อการสร้างและสะสมความมั่งคั่ง และเป็นการสร้างความมั่นคงของชาติอีกด้วย ซึ่งแม้แต่ในประเทศไทยเองทองคำก็เป็นที่สำหรับสะสมเพื่อความมั่งคั่งเช่นกัน ซึ่งเราสามารถดูได้จากสุภาษิดคำพังเพยต่างๆ เช่น  “มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่” หรือ “มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว” ดังนั้นในสังคมไทยก็มองว่า ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงต้องเก็บรักษาอย่างดี

ทองคำนั้นเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ที่มีการซื้อขายกันเกือยจะทุกตลาดการค้าและการลงทุน ทำไมทองคำจึงเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ เพราะมีคุณสมบัติที่เหมือนกันเกือบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ผลิตจากแหล่งใดในโลก โดยมีการกำหนดมาตรฐานทั้งในแง่ของน้ำหนักที่ทำการซื้อขาย รวมทั้งมีการกำหนดระดับความบริสุทธิ์ที่ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอีกด้วย ทองคำเป็นโลหะที่มีค่าในตัวของมันเอง และยังสามารถที่จะนำไปใช้เป็นวัตถิดิบได้อีกในหลากหลายอุตสาหกรรม และนอกจากนี้นักลงทุนส่วนใหญ่จะกระจายความเสี่ยงโดยเข้ามาลงทุนทองคำ ทองคำจึงเป็นเครื่องมือลงทุนที่ดีประเภทหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะช่วงที่ค่าเงินดอลลาร์เกิดการออนตัวราคาทองคำก็จะขึ้นสูง 

นักลงทุนหลายท่านที่เข้ามาลงทุนในทองคำก็จะลงทุนในรูปแบบที่แตกต่างไปตามความสนใจของตนเองหรือตามรุปแบบการลงทุนที่ตนเองได้วางไว้ วึ่งการลงทุนในทองคำนั้นก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจเป็น ลงทุนทองคำแท่ง, การเทรดทอง, การออมทองหรือบางท่านเรียกว่าโครงการออมทอง, Gold Future ไม่ว่าจะลงทุนแบบไหนนักลงทุนก็ต้องติดตามข่าวสารที่มีผลต่อราคาทองคำอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำกำไรของตัวเองได้ทันท่วงที

หากนักลงทุนทองคำที่ต้องการจะลงทุนทั้งมือใหม่และมืออาชีพ สามารถเข้ามาปรึกษากับนักวิเคราะห์การลงทุนทองคำได้ที่ บริษัท จีแคป จำกัด ทางบริษัทมีมืออาชีพการลงทุนในทองคำคอยให้คำปรึกษาอยู่ หรือจะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อดูว่าทางเรามีบริการลงทุนทองคำรูปแบบไหนบ้างได้ที่ http://www.gcap.co.th/gcapgold/product.php